Tình hình là không biết post ở đâu nên post đại ở đây vậy :3
THIẾT KẾ PHẲNG HIỆN LÀ XU HƯỚNG TRONG VIỆC THIẾT KẾ HÌNH ẢNH, PHẦN MỀM, WEBSITE … ĐƯỢC RẤT NHIỀU NGƯỜI ƯA CHUỘNG. THẾ NHƯNG CÓ NHIỀU NGƯỜI VẪN CHƯA PHÂN BIỆT ĐƯỢC THẾ NÀO LÀ THIẾT KẾ PHẲNG SO VỚI THIẾT KẾ TRUYỀN THỐNG. BÀI NÀY KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH HƯỚNG DẪN, CUNG CẤP TRI THỨC MÀ CHỈ MANG TÍNH THẢO LUẬN.
THIẾT KẾ PHẲNG TRONG TƯ DUY THIẾT KẾ…
Bạn thử nhìn lại giao diện Iphone 4 trở về trước đi. Tất cả các icon (biểu tượng) được Apple rất trau chuốt, và nhìn như thật vậy. Nhưng chúng ta có cần tới những icon với nhiều hiệu ứng, nhiều chi tiết như thế không? Những người với tư duy thiết kế phẳng nghĩ không cần phải như vậy.
…GÂY NHIỀU TRANH CÃI VÌ TÍNH ĐƠN GIẢN, THỰC DỤNG, VÀ TRỰC QUAN TRONG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG…
Theo đó, những người theo xu hướng thiết kế phẳng cho rằng việc thiết kế Giao Diện Người Dùng (GUIs – graphical user interface) nên tránh việc hiện thực hóa. Nghĩa là, việc bỏ trau chuốt góc cạnh, gradients, hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu giúp người dùng thấy được sức mạnh của kĩ thuật số còn hơn là bị giới hạn trong một thế giới quen thuộc. Thiết kế phẳn trên web cũng vậy, những trang “phẳng” hiếm khi nào trau chuốt góc cạnh, dùng hiệu ứng đổ bóng, textute mà thay vào đó nó chú trọng vào sự to, rõ của các đối tượng hình ảnh, chữ viết để tương tác với người xem.
Google Now là một trong số những ví dụ về thiết kế phẳn. Nó sử dụng hệ thống các thẻ để hiện thị thông tin. Việc hiển thị vô cùng trực quan giúp người xem có thể nắm bắt được thông tin ngay mà không phải rối mắt vào các hiệu ứng khác, ngoài ra nó cùng cung cấp thêm diện dích để trình bày thêm thông tin.
Một ví dụ khác là Windows 8. Nhìn ví dụ bên dưới bạn dễ dàng thấy các thông tin được hiển thị trong các ô hình ảnh giúp người dùng có thể hiểu được ngay nội dung của cái họ sẽ nhấn vào. Việc trình bày to, rõ thế này vô cùng tiện lợi đối với các thiết bị cảm ứng. Và rõ ràng, Windows 8 được tối ưu cho các thiết bị có màn hình cảm ứng.
…THƯỜNG ĐƯỢC DIỄN ĐẠT NHƯ MỘT PHẢN ỨNG VỚI THIẾT KẾ THEO TRƯỜNG PHÁI SKEUOMORPHISM…
Để hiểu được thiết kế phẳng, bạn cần hiểu thêm một trường phái đối lập với nó là skeuomorphism. Đó là việc chi tiết hóa các đối tượng đến mức tối đa. Trong xây dựng, các bản vẽ mô phỏng thực tế các công trình sử dụng skeuomorphism. Hay trong thực tế, các sản phẩm giả gỗ, bế mặt của chúng cũng được thiết kế theo skeuomorphism. Trong việc thiết kế giao diện, skeuomorphism có nghĩa là bạn thiết kế hình ảnh các đối tượng giống như ngoài đời thực. Dưới đây là ví dụ.
…MÀ NGƯỜI THIẾT KẾ SẼ SỬ DỤNG GRADIENTS, TEXTURES VÀ CHĂM CHÚT TỪNG CHI TIẾT ĐỂ CÁC ĐỐI TƯỢNG TRÔNG GIỐNG NHƯ THẬT.
Trở lại vào năm 1980s, lần đầu tiên Apple giới thiệu một khái niệm mới là “desktop”. Lúc đó các biểu tượng giống như thư mục chưa tài liệu và các mảnh giấy. Đồng thời cụm từ “giao diện máy tính” trở nên xa lạ với hầu hết người dùng. Nó giống như bạn là một người ViệtNam vô tình thấy phải một thuật ngữ bằng tiếng Anh mà bạn chưa biết trước đó vậy. Việc thiết kế các biểu tượng quá đơn giản như thế gây ít nhiều khó khăn trong việc hiểu nó là gì nên skeuomorphism đã ra đời. Nó là một công cụ hữu ích. Nó tạo ra các hình ảnh giống như thật để chúng ta có thể phân biệt được các đối tượng trong máy tính. Ví dụ, có nhiều định dạng tài liệu như pdf, doc, file thuyết trình powerpoint… nhưng nếu cái nào cũng dùng hình tờ giấy để hiển thị thì quả là … khó phân biệt.
Máy vi tính dần trở nên phổ biến, việc trực quan hóa trong thiết kế giao diện ngày càng được chú trọng để người dùng có thể làm quen. Đó là thời kì thịnh vượng của skeuomorphism. Nhưng bây giờ là thời kì của flat design.
CÁI GÌ SẼ TIẾP NỐI FLAT DESIGN?
Thế giới luôn luôn thay đổi, chúng ta học được điều này trong chủ nghĩa Mac Lenin rồi còn gì. Thế nên không thể nào Thiết kế phẳng có thể tồn tại mãi mãi được.
Chúng ta hãy chờ đợi xem Xu hướng thiết kế nào sẽ thịnh thành trong những năm tới. Và biết đâu đấy, chính bạn là người quyết định xu hướng đó là gì.
THIẾT KẾ PHẲNG HIỆN LÀ XU HƯỚNG TRONG VIỆC THIẾT KẾ HÌNH ẢNH, PHẦN MỀM, WEBSITE … ĐƯỢC RẤT NHIỀU NGƯỜI ƯA CHUỘNG. THẾ NHƯNG CÓ NHIỀU NGƯỜI VẪN CHƯA PHÂN BIỆT ĐƯỢC THẾ NÀO LÀ THIẾT KẾ PHẲNG SO VỚI THIẾT KẾ TRUYỀN THỐNG. BÀI NÀY KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH HƯỚNG DẪN, CUNG CẤP TRI THỨC MÀ CHỈ MANG TÍNH THẢO LUẬN.
THIẾT KẾ PHẲNG TRONG TƯ DUY THIẾT KẾ…
Bạn thử nhìn lại giao diện Iphone 4 trở về trước đi. Tất cả các icon (biểu tượng) được Apple rất trau chuốt, và nhìn như thật vậy. Nhưng chúng ta có cần tới những icon với nhiều hiệu ứng, nhiều chi tiết như thế không? Những người với tư duy thiết kế phẳng nghĩ không cần phải như vậy.
…GÂY NHIỀU TRANH CÃI VÌ TÍNH ĐƠN GIẢN, THỰC DỤNG, VÀ TRỰC QUAN TRONG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG…
Theo đó, những người theo xu hướng thiết kế phẳng cho rằng việc thiết kế Giao Diện Người Dùng (GUIs – graphical user interface) nên tránh việc hiện thực hóa. Nghĩa là, việc bỏ trau chuốt góc cạnh, gradients, hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu giúp người dùng thấy được sức mạnh của kĩ thuật số còn hơn là bị giới hạn trong một thế giới quen thuộc. Thiết kế phẳn trên web cũng vậy, những trang “phẳng” hiếm khi nào trau chuốt góc cạnh, dùng hiệu ứng đổ bóng, textute mà thay vào đó nó chú trọng vào sự to, rõ của các đối tượng hình ảnh, chữ viết để tương tác với người xem.
Google Now là một trong số những ví dụ về thiết kế phẳn. Nó sử dụng hệ thống các thẻ để hiện thị thông tin. Việc hiển thị vô cùng trực quan giúp người xem có thể nắm bắt được thông tin ngay mà không phải rối mắt vào các hiệu ứng khác, ngoài ra nó cùng cung cấp thêm diện dích để trình bày thêm thông tin.
Một ví dụ khác là Windows 8. Nhìn ví dụ bên dưới bạn dễ dàng thấy các thông tin được hiển thị trong các ô hình ảnh giúp người dùng có thể hiểu được ngay nội dung của cái họ sẽ nhấn vào. Việc trình bày to, rõ thế này vô cùng tiện lợi đối với các thiết bị cảm ứng. Và rõ ràng, Windows 8 được tối ưu cho các thiết bị có màn hình cảm ứng.
…THƯỜNG ĐƯỢC DIỄN ĐẠT NHƯ MỘT PHẢN ỨNG VỚI THIẾT KẾ THEO TRƯỜNG PHÁI SKEUOMORPHISM…
Để hiểu được thiết kế phẳng, bạn cần hiểu thêm một trường phái đối lập với nó là skeuomorphism. Đó là việc chi tiết hóa các đối tượng đến mức tối đa. Trong xây dựng, các bản vẽ mô phỏng thực tế các công trình sử dụng skeuomorphism. Hay trong thực tế, các sản phẩm giả gỗ, bế mặt của chúng cũng được thiết kế theo skeuomorphism. Trong việc thiết kế giao diện, skeuomorphism có nghĩa là bạn thiết kế hình ảnh các đối tượng giống như ngoài đời thực. Dưới đây là ví dụ.
…MÀ NGƯỜI THIẾT KẾ SẼ SỬ DỤNG GRADIENTS, TEXTURES VÀ CHĂM CHÚT TỪNG CHI TIẾT ĐỂ CÁC ĐỐI TƯỢNG TRÔNG GIỐNG NHƯ THẬT.
Trở lại vào năm 1980s, lần đầu tiên Apple giới thiệu một khái niệm mới là “desktop”. Lúc đó các biểu tượng giống như thư mục chưa tài liệu và các mảnh giấy. Đồng thời cụm từ “giao diện máy tính” trở nên xa lạ với hầu hết người dùng. Nó giống như bạn là một người ViệtNam vô tình thấy phải một thuật ngữ bằng tiếng Anh mà bạn chưa biết trước đó vậy. Việc thiết kế các biểu tượng quá đơn giản như thế gây ít nhiều khó khăn trong việc hiểu nó là gì nên skeuomorphism đã ra đời. Nó là một công cụ hữu ích. Nó tạo ra các hình ảnh giống như thật để chúng ta có thể phân biệt được các đối tượng trong máy tính. Ví dụ, có nhiều định dạng tài liệu như pdf, doc, file thuyết trình powerpoint… nhưng nếu cái nào cũng dùng hình tờ giấy để hiển thị thì quả là … khó phân biệt.
Máy vi tính dần trở nên phổ biến, việc trực quan hóa trong thiết kế giao diện ngày càng được chú trọng để người dùng có thể làm quen. Đó là thời kì thịnh vượng của skeuomorphism. Nhưng bây giờ là thời kì của flat design.
CÁI GÌ SẼ TIẾP NỐI FLAT DESIGN?
Thế giới luôn luôn thay đổi, chúng ta học được điều này trong chủ nghĩa Mac Lenin rồi còn gì. Thế nên không thể nào Thiết kế phẳng có thể tồn tại mãi mãi được.
Chúng ta hãy chờ đợi xem Xu hướng thiết kế nào sẽ thịnh thành trong những năm tới. Và biết đâu đấy, chính bạn là người quyết định xu hướng đó là gì.
Thanh Hải
(lược dịch)
(lược dịch)